Vì sao bạn post bài bán hàng trên Facebook liên tục mà không có khách?


Đây là “ca” rất phổ biến của người bắt đầu sử dụng Facebook cá nhân để tiếp thị bán hàng.

Theo bản năng, càng muốn bán thì bạn càng đăng bài về sản phẩm nhiều. Càng đăng nhiều thì lượt like càng ít và bạn lại tiếp tục đăng… Cứ như vậy đến một lúc bạn chợt nhận ra rằng những bài post khác trên Facebook của mình, cho dù nội dung rất bình thường hay thậm chí là nhảm nhí, thì luôn có like. Còn cứ post bài bán hàng lên là chẳng ai like, nếu có chỉ là người nhà và vài đứa bạn thân “like ủng hộ”. Trong khi cái mà bạn muốn là khách hàng phải nhảy vào like ào ào và hỏi hàng tới tấp thì không thấy đâu.

Vì sao vậy?

Có những lý do chính như sau:

 Sai khách hàng mục tiêu

Trước giờ lượng “khán giả”, tức là Facebook Friend của bạn toàn là người quen và bạn bè. Họ đọc và like bạn vì mỗi status của bạn là một câu chuyện của chính bạn. Còn bữa nay tự nhiên bạn đăng bán sản phẩm thì đó không phải là “câu chuyện” mà họ chờ đón. Vì vậy chẳng ai like!

Bạn phải mất một thời gian để Facebook Friend của bạn quen với việc bạn bán hàng và lúc đó, những người thực sự quan tâm đến sản phẩm hay dịch vụ của bạn sẽ bắt đầu theo dõi (follow) bạn hay kết bạn (add friend). Lúc đó mới bắt đầu có khách hàng like, share và comment hỏi mua.

Một số mặt hàng khách ngại comment hỏi mua và sẽ nhắn tin (inbox) để hỏi. Lúc này nếu bạn không xem mục Spam trong Messenger thì bạn sẽ bỏ lỡ một loạt khách hàng mới vì nếu khách không có bạn chung hay điểm gì chung với bạn (ví dụ như cùng trong một Group) thì nhiều khả năng là tin nhắn hỏi mua hàng của khách đó sẽ bị Facebook lọc vào mục “Tin nhắn đang chờ”, tương tự như Spam trong email và bạn không nhìn thấy.

Giải pháp để làm cho mọi người quen với việc bạn bán hàng là xây dựng nick Facebook cá nhân thật đầy đủ thông tin để giới thiệu về việc bán hàng của bạn và xây dựng thương hiệu cá nhân bạn là dân pro về sản phẩm, dịch vụ này. Ví dụ để bạn dễ tham khảo nhất là nick Facebook cá nhân của các Anh Chị bán bảo hiểm nhân thọ. Họ làm rất tốt phần này.



>>>Xem thêm: Phần mềm quản lý bán hàng Facebook hiệu quả nhât<<<

Thuật toán của Facebook

Nếu bạn đăng bài mà càng nhiều tương tác (like, love, wow, share, comment…) thì Facebook cho rằng nội dung của bạn hấp dẫn. Nó hiển thị nội dung của bạn đến những người đã tương tác với bạn trước đây và cả bạn bè của họ. Còn nếu không ai tương tác gì, Facebook cho rằng nội dung bạn đăng chán òm và nó không hiển thị đến bạn của bạn nữa.

Vì vậy có những tin tức quan trọng khi bạn đăng lên nhưng một số người có lan quyên - liên quan lẽ ra phải nhảy vào like, love, wow, share… thì bạn thấy họ “chẳng nói gì”, thậm chí còn chẳng bấm like lấy một cái. Đó là do họ #không_nhìn_thấy_post của bạn chứ không phải họ không quan tâm.

Giải pháp là nếu đăng nội dung gì quan trọng thì bạn phải tag tên mọi người vào. Bạn gõ chữ @ và đến tên của người được tag. Ví dụ tôi đang tag tên của thầy Tuan Ha hay thầy Do Xuan Tung ở đây. Nếu tag được, bạn sẽ thấy tên bạn mình được in đậm và người đó sẽ được Facebook báo “Có người gắn tên của Anh/Chị vào post của họ đấy. Vào mà xem họ nói gì đi…” Như vây họ mới biết để mà vào xem.

Kế tiếp là bạn phải tiếp tục kể những câu chuyện mà Facebook Friend của bạn muốn đọc. Lưu ý Facebook Friend chưa chắc đã là bạn thật. Trên môi trường Facebook, có khi add friend nhau cả năm trời, comment qua lại nhưng vẫn chưa bao giờ gặp nhau ngoài đời. Ta gọi đó là bạn Facebook (như vậy vẫn hay hơn là gọi bằng “bạn xã hội”.

Ngoài Friend thì bạn còn có Follower (người theo dõi), gọi chung là khán giả của bạn. Hãy xem họ thích đọc gì, xem gì từ Facebook của bạn. Và đăng những bài viết, hình ảnh, clip mà khán giả của bạn thích. Lúc này, số người muốn kết bạn ngày càng nhiều hơn và lượng người theo dõi bạn cũng sẽ tăng lên. Kết quả là mỗi bài đăng trên Facebook của bạn sẽ có ngày càng nhiều lượt like và tương tác.


Vậy khi mới bắt đầu thì lấy đâu ra người like, love mình để tăng tương tác?

Cách làm là bạn phải có team seeding, những người bạn “nhờ” tương tác với nick Facebook của mình, bao gồm:

- Bạn bè

- Gia đình

- Đồng nghiệp…

Bạn sẽ cần nhờ những người này like, share và comment mồi để Facebook thấy post của bạn có tương tác và nó sẽ hiển thị tiếp post của bạn đến những người khác. Với post nào bạn muốn nhiều người thấy thì cứ mỗi ngày phải có người vào comment để đẩy tương tác của post lên.

Tần suất đăng bài tiếp thị bán hàng

Như đã phân tích ở phần trên, bạn đăng bài bán hàng càng nhiều thì lại càng ít người nhìn thấy! Nếu bạn bẵng đi một thời gian không chơi Facebook hay bị khoá nick cũng vậy. Khi quay trở lại, bạn thấy tương tác của mình ít hẳn đi.

Nếu bạn sốt ruột và làm theo bản năng: tiếp tục lên bài thật nhiều để mong có nhiều người thấy thì lại càng có ít người thấy post của bạn. Đến một lúc bạn sẽ thấy chán và muốn bỏ cuộc.

Cách làm đúng sẽ là áp dụng công thức 90/10:

90% bài đăng của bạn là nội dung cá nhân mà trước giờ bạn vẫn đăng và có tương tác.

10% là bài post bán hàng.

Tức là cứ 9 bài cá nhân thì 1 bài bán hàng. Khi đó bạn vẫn sẽ thấy hễ đăng nội dung bán hàng là lượng like giảm hẳn, rất ít so với bình thường. Nhưng không sao. Follower của bạn có thể không like nhưng họ vẫn nhìn thấy bài post bán hàng của bạn nhờ 9 bài post kia. Nếu quan tâm, họ sẽ comment hoặc inbox hỏi.

Tóm lại là khi bắt đầu bán hàng bằng Facebook thì bạn không đăng bài bán hàng dồn dập mà giữ tỷ lệ theo công thức 90/10 và xây dựng thương hiệu cá nhân của bạn gắn liền với sản phẩm, dịch vụ mà bạn đang bán để khách hàng nhận biết.


>>>Đăng ký ngay Phần mềm Abit - Phần mềm quản lý bán hàng Facebook tốt nhất hiện nay để kinh doanh hiệu quả hơn<<<

Nguồn: Nguyễn Thăng Long

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Mức lương của nhân viên Bellman là bao nhiêu?

Tại sao nên mua xe vận chuyển hành lý khách sạn tại Hành Tinh Xanh

Gọi tên các loại thùng rác bằng nhựa sử dụng phổ biến nhất hiện nay